Ô nhiễm đất là gì? Các chất gây ô nhiễm đất và ảnh hưởng của nó.

Ô nhiễm đất

Nội dung tóm tắt

Ô nhiễm đất là gì?

Ô nhiễm đất xảy ra khi trong đất xuất hiện các chất độc hại trong đất. Khi xuất hiện ở nồng độ cao, chúng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái. Trong trường hợp các chất tự nhiên trong đất ở mức quá cao, không an toàn cho sinh vật, trường hợp này vẫn được coi là ô nhiễm đất.

Ô nhiễm đất là gì
Ô nhiễm đất là gì

Nguyên nhân gây ô nhiễm đất.

Tất cả các loại đất, dù bị ô nhiễm hay không bị ô nhiễm đều chứa nhiều loại hợp chất (chất gây ô nhiễm và chất không gây ô nhiễm). Các chất gây ô nhiễm này bao gồm kim loại, ion vô cơ và muối (ví dụ phốt phát, cacbonat, sunfat, nitrat). Và nhiều hợp chất hữu cơ (như lipit, protein, DNA, axit béo, hydrocarbon, PAHs, rượu, v.v.).

Các hợp chất này chủ yếu được hình thành thông qua hoạt động của sinh vật đất và phân hủy sinh vật (thực vật và động vật).

Ngoài ra, các chất ô nhiễm còn có nguồn gốc từ khí quyển sau đó xâm nhập vào đất. Ô nhiễm đất có thể xuất phát từ nước mưa, hay hoạt động của gió làm xáo trộn đất, nước sông ngòi ô nhiễm.

Chất ô nhiễm tự nhiên

Trong quá trình tự nhiên có thể dẫn đến sự tích tụ các hóa chất độc hại trong đất. Loại ô nhiễm này chỉ được ghi nhận trong một vài trường hợp. Chẳng hạn như sự tích tụ hàm lượng perchlorate cao hơn trong đất từ sa mạc Atacama ở Chile, một loại tích lũy hoàn toàn do quá trình tự nhiên trong môi trường khô cằn.

Ô nhiễm đất ở sa mạc Atacama ở Chile
Ô nhiễm đất ở sa mạc Atacama ở Chile

Chất gây ô nhiễm nhân tạo.

Chúng có thể là chất vô cơ hoặc hữu cơ. Đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm đất. Ô nhiễm đất thường được gây ra do việc xử lý chất thải không đúng cách. Đến từ nguồn công nghiệp hoặc đô thị, các hoạt động công nghiệp và thuốc trừ sâu nông nghiệp.

Các loại chất ô nhiễm đất

Ô nhiễm đất bao gồm các chất ô nhiễm và chất gây ô nhiễm. Các chất ô nhiễm chính của đất là các tác nhân sinh học và một số hoạt động của con người. Chất gây ô nhiễm đất là tất cả các sản phẩm của chất gây ô nhiễm đất làm ô nhiễm đất. Các hoạt động của con người gây ô nhiễm đất từ ​​các hoạt động nông nghiệp gây hại cho cây trồng bằng hóa chất thuốc trừ sâu đến chất thải công nghiệp hoặc đô thị hoặc khí thải phóng xạ làm ô nhiễm đất với các chất độc hại khác nhau.

Các tác nhân sinh học.

Các tác nhân sinh học hoạt động bên trong đất để xử lý phân và bùn tiêu hóa (từ phân người, chim và động vật) vào đất.

Hoạt động nông nghiệp.

Thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc diệt cỏ, bùn, mảnh vụn và phân bón đều là nguyên nhân gây ô nhiễm. Đây cũng chính là lý do tại sao khu vực đất nông nghiệp, chất lượng ngày càng kém.

Chất ô nhiễm phóng xạ

Các chất phóng xạ như Radium, Thorium, Uranium, Nito, v.v … có thể xâm nhập vào đất và tạo ra các hiệu ứng độc hại.

Ô nhiễm do rác thải đô thị
Ô nhiễm do rác thải đô thị

Chất thải đô thị.

Chất thải đô thị bao gồm rác và vật liệu rác, bùn khô và nước thải từ rác sinh hoạt và hoạt động thương mại.

Chất thải công nghiệp.

Thép, thuốc trừ sâu, dệt may, thuốc, thủy tinh, xi măng, dầu mỏ, được sản xuất bởi nhà máy giấy, nhà máy lọc dầu, nhà máy đường, ngành công nghiệp dầu khí và các ngành khác.

Các chất làm xấu đất

Chì: có thể từ sơn chì, khai thác, hoạt động đúc, xả xe, hoạt động xây dựng, hoạt động nông nghiệp.

Thủy ngân: do khai thác, đốt than, chế biến kiềm và kim loại, chất thải y tế, núi lửa và trầm tích địa chất, tích lũy trong cây và rau được trồng trên đất bị ô nhiễm.

Asen: do hoạt động khai thác, nhà máy nhiệt điện than, cơ sở gỗ, công nghiệp điện tử, hoạt động đúc, nông nghiệp, hoặc do quá trình tính lũy từ tự nhiên.

Đồng, kẽm, niken: Do hoạt động khai thác, hoạt động đúc rèn, hoặc trong quá trình xây dựng.

Pahs (Hydrocarbon đa lượng):

Được tạo ra do đốt than, khí thải xe cộ. Chúng có thể được tích lũy trong rau trồng trên đất bị ô nhiễm. Pahs cũng xuất hiện từ khói thuốc lá, cháy rừng, đốt gỗ, quá trình xây dựng.

Thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu.

Phân bón hóa học

Ảnh hưởng của ô nhiễm đất

Ô nhiễm đất ảnh hưởng đến cả thực vật, động vật và con người. Ai cũng bị tác động bởi ô nhiễm đất. Tuy nhiên cũng giống như ô nhiễm nước, điều này sẽ phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe chung và các yếu tố khác. Chẳng hạn như loại chất ô nhiễm hoặc chất gây ô nhiễm hít hoặc nuốt phải.

Bệnh gây ra bởi ô nhiễm đất

Con người có thể bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm đất thông qua việc hít phải khí thải từ đất di chuyển lên trên hoặc qua đường hô hấp của vật chất bị xáo trộn và vận chuyển bởi gió do các hoạt động khác nhau của con người trên mặt đất. Ô nhiễm đất có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe , bắt đầu từ đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, nổi mẩn da, kích ứng mắt và có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như tắc nghẽn thần kinh cơ, tổn thương thận và gan và các dạng ung thư khác nhau.

Theo environmentalpollutioncenters.